Việc thành lập công ty thương mại dịch vụ mang lại nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, để hoàn tất thủ tục pháp lý, doanh nghiệp cần tuân thủ các bước theo quy định. Hãy cùng Alpha Legal tìm hiểu về điều kiện và thủ tục thành lập Công ty Thương mại dịch vụ mới nhất 2025 nhé.
1. Những điều cần biết về thành lập công ty thương mại dịch vụ
Thương mại dịch vụ là gì? Thương mại dịch vụ là hoạt động thương mại có đối tượng là dịch vụ. Được diễn ra dưới hình thức cung ứng dịch vụ giữa người tạo ra dịch vụ và người sử dụng dịch vụ.
Công ty thương mại dịch vụ là loại hình doanh nghiệp chuyên kinh doanh mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ trên thị trường. Đây là mô hình phổ biến và tiềm năng, phù hợp với nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, phân phối, logistics, tư vấn, du lịch, vận tải, quảng cáo…
Việc thành lập công ty thương mại dịch vụ giúp doanh nghiệp hoạt động hợp pháp, xây dựng thương hiệu uy tín và mở rộng cơ hội hợp tác với đối tác trong và ngoài nước.
2. Điều kiện thành lập công ty TNHH Thương mại Dịch vụ
Trước khi tiến hành thủ tục đăng ký, doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện sau để thành lập Công ty Thương mại Dịch vụ
2.1. Chủ thể
Chủ thể có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Nếu chủ thể là cá nhân thì phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Người từ đủ 18 tuổi trở lên
- Người thành lập doanh nghiệp phải đủ điều kiện về năng lực hành vi dân sự, không thuộc vào trường hợp bị cấm quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020
- Người đại diện theo pháp luật không nhất thiết phải góp vốn thành lập công ty
2.2. Ngành nghề kinh doanh
Ngành nghề kinh doanh cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ không được là các ngành nghề bị cấm kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư.
2.3. Loại hình doanh nghiệp
Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ là loại hình doanh nghiệp phổ biến với hai dạng chính:
- Công ty TNHH một thành viên: Do một cá nhân hoặc tổ chức sở hữu.
- Công ty TNHH hai thành viên trở lên: Có từ 2 đến 50 thành viên góp vốn.
2.4. Tên công ty
Tên công ty phải bảo gồm 2 thành tố bao gồm tên loại hình doanh nghiệp, tên riêng và không được trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký.
Tên công ty dịch vụ vệ sinh phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Ví dụ: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ AAA
Loại hình doanh nghiệp: TNHH
Tên riêng: AAA
2.5. Vốn điều lệ
Hiện nay đối với việc thành lập công ty thương mại dịch vụ pháp luật không có quy định về vốn điều lệ tối thiểu nên chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra một mức vốn hợp lý với điều kiện của mỗi nhà đầu tư để công ty có thể có được điều kiện tốt nhất khi thành lập. Với mức vốn cao sẽ giúp doanh nghiệp tăng uy tín cũng như thuận lợi hơn khi ký kết các loại hợp đồng.
2.6. Địa chỉ trụ sở chính
Trụ sở chính nên đặt tại địa chỉ rõ ràng, tránh gây nhầm lẫn với các địa điểm khác. Trụ sở chính phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của công ty và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Ví dụ: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Anh Bắc có trụ sở chính tại Số 12 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tương Mai, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
>>>Xem thêm: Điều kiện thành lập công ty tư vấn du học
3. Hồ sơ thành lập Công ty Thương mại Dịch vụ
Hồ sơ đăng ký thành lập Công ty Thương mại Dịch vụ bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định.
- Văn bản điều lệ công ty
- Danh sách các thành viên góp vốn thành lập Công ty Thương mại Dịch vụ
- CCCD/ CMND/ Hộ chiếu đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật
- Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
- Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.
4. Thủ tục thành lập Công ty Thương mại Dịch vụ
Muốn thành lập Công ty Thương mại Dịch vụ nhà đầu tư có thể thực hiện một trong hai cách sau đây:

Cách 1: Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Bước 3: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau 3-5 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Cách 2: Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến
Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian cũng như là công sức đi lại, bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 1: Tạo tài khoản đăng nhập
Bước 2: Nhập thông tin về doanh nghiệp muốn đăng ký, thông tin chủ sở hữu, trụ sở chính, người đại diện theo pháp luật,…
Bước 3: Tải văn bản điện tử
Bước 4: Ký xác thực hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh
Bước 5: Thanh toán lệ phí theo quy định( nếu có)
Bước 6: Nhận kết quả đăng ký
Sau khi hoàn thành các bước trên,người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy biên nhận kết quả qua email hoặc trực tiếp trên tài khoản đã đăng ký.
Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xét duyệt và trả kết quả từ 3 – 5 ngày.
Người nộp hồ sơ cầm giấy biên nhận đến cơ quan đăng ký kinh doanh để nhận giấy phép đăng ký doanh nghiệp.
Nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian, hãy liên hệ ngay Alpha Legal để được tư vấn miễn phí và làm hồ sơ một cách nhanh gọn. Giấy chứng nhận bản mềm sẽ có sớm nhất sau 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông tin hợp lệ từ khách hàng.
5. Việc cần làm sau khi nhận Giấy đăng ký kinh doanh Công ty Thương mại Dịch vụ.
Ngay sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp cần làm những điều sau đây:
- Treo bảng hiệu công ty: Bảng hiệu công ty cần treo tại trụ sở chính theo đúng quy định.
- Nộp tờ khai thuế ban đầu: Thực hiện khai thuế ban đầu với cơ quan thuế quản lý.
- Đăng ký chữ ký số: Mua chữ ký số để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế.
- Mở tài khoản ngân hàng: Đăng ký tài khoản ngân hàng của công ty và thông báo với Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Phát hành hóa đơn điện tử: Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử theo quy định.
- Đăng ký bảo hiểm xã hội cho nhân viên: Nếu có nhân viên, doanh nghiệp cần đăng ký bảo hiểm xã hội.
Việc thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ giúp doanh nghiệp hoạt động hợp pháp và phát triển bền vững. Sau khi nhận giấy phép đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần hoàn tất các thủ tục cần thiết để vận hành hợp pháp và hiệu quả. Để đảm bảo quy trình thành lập đúng chuẩn, bạn có thể liên hệ với công ty tư vấn thành lập doanh nghiệp để được hỗ trợ chi tiết và chính xác.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thủ tục thành lập công ty thương mại dịch vụ. Nếu cần hỗ trợ hoặc tư vấn chi tiết hơn, đừng ngần ngại liên hệ với Alpha Legal để được đồng hành và giải đáp mọi thắc mắc.
6. Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty thương mại dịch vụ
1. Công ty TNHH thương mại dịch vụ tiếng Anh là gì?
Công ty TNHH thương mại dịch vụ trong tiếng Anh có thể được dịch là:
Limited Liability Trading and Service Company
Hoặc cách viết phổ biến hơn:
Trading and Service Limited Liability Company
Trong đó:
- Limited Liability Company (LLC): Công ty TNHH
- Trading: Thương mại
- Service: Dịch vụ
Ví dụ:
Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ABC → ABC Trading and Service Limited Liability Company
2. Công ty thương mại có chức năng gì?
Công ty thương mại đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, giúp hàng hóa/dịch vụ lưu thông hiệu quả từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Công ty có những chức năng như sau: Chức năng phân phối và lưu thông hàng hóa, chức năng trung gian thương mại, chức năng kinh doanh dịch vụ thương mại, chức năng phát triển thị trường,…